• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

Tàu thăm vũ trụ Nhật Bản vừa thả bom lên một tảng thiên thạch nhưng tại sao họ lại làm thế?

Tàu thăm vũ trụ Nhật Bản vừa thả bom lên một tảng thiên thạch nhưng tại sao họ lại làm thế?

  • Vụ nổ gây ra rất lớn, nhưng mục đích của việc làm này là gì?

Hayabusa-2 là một con tàu thăm dò của Nhật Bản, được người Nhật phóng lên vũ trụ để nghiên cứu một số thiên thạch xung trong hệ Mặt trời.

Và mới đây, các chuyên gia Nhật đã công bố rằng con tàu này vừa "ném bom" lên tảng thiên thạch mang tên Ryugu nó đang thăm dò, gây ra một vụ nổ lớn.

Tàu vũ trụ

Tất nhiên, mọi chuyện đều có lý do. Đó là một vụ nổ có chủ đích, nhằm tạo ra một miệng núi lửa nhân tạo. Nếu thành công (mà thực tế là có tỉ lệ rất lớn), con tàu sau đó sẽ quay lại để thu thập các mẫu vật chất quanh hố và mang về cho chúng ta.

Các chuyên gia tin rằng những mẫu vật này sẽ giúp khoa học hiểu hơn về cách Trái đất và các thiên thể quanh hệ Mặt trời hình thành vào thuở sơ khai.

Được biết, "quả bom" Hayabusa-2 ném xuống là một thiết bị nổ dạng nhỏ, viết tắt là SCI. SCI chỉ nặng khoảng 14kg, mang theo khối thuốc nổ đủ để tạo ra một cái hố rộng ít nhất 10m trên bề mặt thiên thạch. Và bởi đó là môi trường vi trọng lực, các mảnh vỡ văng lên với tốc độ cực lớn nên con tàu sẽ phải nhanh chóng rời đi với khoảng cách ít nhất là 800m trước khi vụ nổ xảy ra.

Dù vậy, con tàu có để lại một chiếc camera cỡ nhỏ - gọi tắt là DCAM3 - để quan sát vụ nổ. Và theo như những gì được gửi về Trái đất vào tối ngày 5/4 thì rất có thể thí nghiệm đã thành công tốt đẹp.

Sei-ichiro Watanabe - chuyên gia thuộc đội thí nghiệm cho biết Hayabusa-2 sẽ quay trở lại trong vòng vài tuần để kiểm tra cái hố và thu thập các mẫu vật.

Bởi đây là các vật chất lấy từ trong lòng thiên thạch, nên sẽ không có chuyện bị "ô nhiễm" bởi môi trường vũ trụ bên ngoài.

Theo Watanabe, lý do dẫn đến vụ "thả bom" này là vì các thiên thạch đã luôn chịu đựng sự công kích từ bức xạ vũ trụ, dẫn đến việc các vật chất bên ngoài phủ một lớp lên bề mặt chúng. Trong khi đó, khoa học muốn những mẫu vật sơ khởi, có từ xa xưa, nên họ buộc phải đục một lỗ trên đó.

Bởi đây là các vật chất lấy từ trong lòng thiên thạch, nên sẽ không có chuyện bị "ô nhiễm" bởi môi trường vũ trụ bên ngoài.

Thiên thạch "nạn nhân" Ryugu có niên đại rất cổ. Các chuyên gia cho biết nó là những gì còn sót lại từ khi hệ Mặt trời được hình thành - ít nhất là 4,5 tỉ năm trước. Có vẻ như thiên thạch này được tạo ra nhờ những hạt bụi từ các thiên thạch lớn hơn va chạm vào nhau, rồi tích tụ lại mà thành.

"Có 2 việc phải làm: đầu tiên là tạo ra cái hố để dễ quan sát hơn. Thứ 2 là chuẩn bị cho con tàu hạ cánh." - Yuichi Tsuda, giám sát dự án cho biết.

(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, nguồn siêu tầm)

gọi ngay