• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

Sử dụng quạt nước trong nuôi tôm thủy hải sản

Trong quy trình nuôi tôm năng suất cao, chất lượng tốt, đặc biệt là nuôi tôm thẻ chân trắng bắt buộc phải sử dụng quạt nước. Làm sao để sử dụng quạt nước thế nào cho có hiệu quả tốt nhất, bà con tham khảo và lưu ý một số vấn đề sau.

Tác dụng của quạt nước

– Cung cấp nguồn ôxy cho tôm nuôi, giải phóng khí độc: Ôxy đầy đủ là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thành công trong nuôi tôm. Trong một không gian nhỏ, việc nuôi thâm canh, thâm canh công nghệ cao với mật độ lớn nên nhu cầu ôxy cung cấp cho ao rất lớn. Bên cạnh đó lượng chất thải sinh ra cũng rất lớn nên nhu cầu ôxy cho việc phân hủy các chất thải cũng tăng lên. Hoạt động của quạt nước làm cho dòng nước trong hồ được xáo trộn làm tăng tiết diện cho ôxy từ không khí khuyếch tán vào nước và quạt nước cũng làm cho dòng nước lưu thông không những giúp phân tán lượng ôxy đồng đều đều khắp trong không gian của ao từ bề mặt xuống đáy. Trong nuôi tôm cần đảm bảo phải cung cấp ôxy đầy đủ (2,5 – 3mg/l chỉ xảy ra lúc 3 – 6h sáng, ngoài thời gian đó phải luôn đảm bảo > 4 mg/l). Tôm thiếu ôxy có thể bị đục cơ, không lột vỏ được và chết.

Lắp đặt hệ thống thủy lực cho ao nuôi thủy sản

– Điều hòa và làm cân bằng các yếu tố môi trường trong ao: Trong ao nuôi càng xuống sâu thì các yếu tố môi trường đều biến đổi ví như sự phân tầng của nhiệt, nhiệt độ bề mặt luôn cao hơn. Hoạt động của quạt nước làm dòng nước luôn luôn luân chuyển và xáo trộn nên giảm hiện tượng phân tầng nhiệt trong ao. Các yếu tố như pH, độ mặn, tảo, các vi sinh vật, các động thực vật phù du… trong ao cũng được phân tán đều khắp từ mặt ao xuống đáy ao. Đặc biệt là các yếu tố nhiệt độ, pH, độ mặn… trong những ngày mưa giông, đột xuất và những ngày nắng gắt, nhiệt độ cao.

– Gom tụ chất thải, làm sạch môi trường: Việc lắp quạt nước còn có một vai trò quan trọng đó là gom tụ các chất thải về giữa ao, để thuận lợi cho việc xiphon đáy, làm cho môi trường ao nuôi luôn sạch sẽ.

– Giúp phân bố đều thuốc, chế phẩm hóa chất… trong nước ao.

– Tăng cường hoạt động của tôm giúp tôm tiêu hóa và hấp thụ thức ăn được tốt hơn góp phần làm tăng hệ số chuyển đổi thức ăn.

Như vậy, quạt nước là yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng môi trường nước và đáy cho ao nuôi, gián tiếp quyết định năng suất cho vụ nuôi.

Với những vai trò quan trọng đó, quạt nước không thể thiếu trong ao nuôi tôm sú mật độ > 30 con/m2 và ao nuôi tôm thẻ chân trắng mật độ > 40 con/m2. Việc đầu tư máy quạt nước đã mất đi một phần kinh phí không nhỏ cho việc mua máy, sữa chữa, bảo dưỡng máy và điện, nhiên liệu để chạy máy. Vậy để đầu tư, sử dụng quạt nước có hiệu quả tốt nhất bà con nên lưu ý một số vấn đề như chọn mua các loại quạt có chất lượng tốt, lắp đặt với số lượng hợp lý, đúng vị trí quy định và lịch trình vận hành phù hợp với quy định và điều kiện thực tế.

Hiện nay có 3 loại máy quạt nước: loại 2 cánh, 4 cánh và dạng cánh tay dài. Bao gồm một trục được nối với trục mô tơ điện hoặc động cơ, trên trục có lắp 6 – 15 cánh quạt, cánh quạt có thể là cánh nhựa hoặc cánh lông nhím. Quạt cánh nhựa có giá rẻ được sử dụng nhiều trong các hộ nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh. Quạt nước chạy bằng mô tơ điện 3 pha thường cung cấp ôxy tốt hơn. Khi quạt nước chạy ở tốc độ cao làm lượng nước tung lên khỏi mặt nước nhiều hơn nên lượng ôxy khuyếch tán từ không khí vào nước nhiều hơn

Nhưng với những loại máy có sử dụng điện rất nguy hiểm bởi sự rò rỉ của nguồn điện có thể ảnh hưởng đến tính mạng của con người và các loại hải sản như tôm cá. Vậy nên chúng tôi khuyến khích bà con nên sử dụng các hệ thống quạt nước thủy lực

Tổng quan về hệ thống thủy lực cho động cơ quạt nước ao nuôi thủy sản.

Gần đây rất nhiều bà con nuôi thủy sản hỏi về hệ thống thủy lực cho ao nuôi thủy sản với những ưu điệm vượt trội của nó

  • HỆ THỐNG MOTOR CHẠY QUẠT NƯỚC BẰNG THỦY LỰC TIẾT KIỆM ĐIỆN NĂNG?

  • ĐỘNG CƠ THỦY LỰC SỬ DỤNG AN TOÀN TRONG MÙA MƯA BÃO?

  • LẮP ĐẶT HỆ THỐNG THỦY LỰC CHO AO NUÔI CÓ DỄ DÀNG HAY KHÔNG?

  • CHI PHÍ ĐỂ LẮP ĐẶT CHO HỆ THỐNG THỦY LỰC CHO AO NUÔI BAO NHIÊU?

Nguồn tư vấn <administrator@khonggianmoi.net>

gọi ngay