Công ty Beriev là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án đầy tham vọng và có phần viễn tưởng này. Chiếc máy bay như vậy có thể vận chuyển hàng hóa và hành khách trên một khoảng cách lớn, ở độ cao và tốc độ vốn có của máy bay, nó có thể sử dụng cơ sở hạ tầng giao thông của các cảng hàng không hiện tại.
Beriev chưa giải thích rõ về dự án, tuy nhiên trong quá khứ, công ty đã từng công bố khái niệm Be-2500 - một thủy phi cơ siêu nặng với trọng tải tối đa theo kế hoạch lên tới 1.000 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 2.500 tấn, sải cánh 125,5 m, chiều dài 115,5 m, tốc độ tối đa 800 km và phạm vi hoạt động dự kiến là 16.000 km.
Ý tưởng siêu vận tải cơ lưỡng cư với trọng lượng cất cánh tối đa 1.000 tấn của Nga.
Được biết công việc thiết kế sơ bộ của chiếc Be-2500 đã được bắt đầu vào những năm 1980, máy bay nhiều khả năng sẽ chia sẻ một số nguyên tắc thiết kế với Ekranoplan lớp Lun "Quái vật biển Caspian" như động cơ gắn gần buồng lái.
Ekranoplan là phương tiện đặc biệt của của Liên Xô, nó được thiết kế để lướt trên mặt nước nhờ "hiệu ứng mặt đất". Tuy nhiên không giống như Ekranoplan, khái niệm Be-2500 được thiết kế để có thể hoạt động ở cả chế độ bay cao và bay là là mặt đất.
Dự án Be-2500 đã bị chìm theo sự tan rã của Liên bang Xô Viết, tuy nhiên hiện tại nó đang đứng trước cơ hội được quay trở lại nhất là khi nền khoa học công nghệ đã có quá nhiều thay đổi so với cách đây 40 năm.
Theo đánh giá, một phương tiện như trên bị xem như sản phẩm viễn tưởng hơn là thực tế.
Mặc dù vậy có nhiều ý kiến cho rằng chương trình chế tạo phương tiện trên vẫn quá viễn tưởng, khi một chiếc máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa sánh ngang với một tàu hộ vệ tên lửa hạng trung.
Ngoài ra vấn đề kinh phí cũng được xem là một trở ngại rất lớn, ước tính ngân sách Nga sẽ phải chi ra số tiền khổng lồ mà hiệu quả thu lại được chưa chắc đã xứng dáng với những gì đã đầu tư.
(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, nguồn siêu tầm)