Chiếc lốp xe độc đáo này không giống như lốp xe thông thường khi nó có thể chuyển đổi được trạng thái từ lốp xe di chuyển trên mặt đất thành cánh quạt của xe bay.
Lốp xe Aero có hình tròn và xoay quanh một trục ở giữa.
Ý tưởng lốp xe Aero của hãng Goodyear giúp nó có thể chịu được trọng tải của xe khi bạn lái dưới mặt đất. Tuy nhiên nó có thể nghiêng theo chiều ngang và các lan hoa của bánh xe có thể tạo ra lực nâng cho chiếc xe bay lên không trung.
Ý tưởng trên ra đời tại một cơ sở của Goodyear ở Luxembourg và được giới thiệu gần đây tại triển lãm Geneva Motor Show (Thụy Sỹ). Goodyear cho biết đây mới chỉ là ý tưởng ban đầu. Tuy nhiên sự ra đời của một ý tưởng lốp xe thú vị như vậy chắc chắn sẽ là một cân nhắc đáng lưu tâm đối với các hãng sản xuất xe bay.
Giống như lốp xe thông thường, lốp xe Aero có hình tròn và xoay quanh một trục ở giữa. Nhưng lốp xe không sử dụng khí nén để tạo lực nâng cho xe mà sử dụng độ cứng bằng kim loại của bánh xe để di chuyển. Trong đó các nan hoa của xe có thể chuyển động linh hoạt giống như cánh quạt.
Nan hoa của bánh xe sẽ hấp thụ lực tác động trong quá trình di chuyển trên đường và đóng vai trò trở thành cánh quạt để nâng xe bay trên không. Điều thú vị trong video ý tưởng về lốp xe Aero, đó là quá trình chuyển đổi từ một chiếc xe di chuyển trên mặt đất và xe bay trên không rất mượt mà, gần như không có sự trắc trở nào ngay cả khi xe đang di chuyển với tốc độ rất cao.
Đây là một ý tưởng vô cùng hấp dẫn nhưng không phải ai cũng tin ý tưởng lốp xe này có thể trở thành hiện thực trong tương lai.
Pat Anderson, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Eagle Flight tại Đại học Embry-Riddle Aeronautical ở Daytona Beach, Florida khẳng định, việc kết hợp nhiều công năng cho lốp xe sẽ giúp giảm số lượng các bộ phận trên một chiếc xe bay. Tuy nhiên nó cũng tồn tại nhiều hạn chế.
Ông nói: "Bạn có thể đã từng thấy những chiếc xe có thể biến thành thuyền. Nhưng nó quả thực không phải là một chiếc thuyền hoặc xe tốt".
Nan hoa của bánh xe sẽ hấp thụ lực tác động trong quá trình di chuyển trên đường và đóng vai trò trở thành cánh quạt để nâng xe bay trên không.
Anderson cho rằng, chuyển động nhanh của bánh xe khi ở chế độ xe bay có thể khiến bộ phận này và các vị trí tiếp xúc nhanh hỏng. Thêm vào đó, độ ồn tạo ra từ bánh xe kết hợp cánh quạt sẽ rất khủng khiếp. Thêm vào đó, ông cũng cho rằng nếu một chiếc xe có quá nhiều công năng như vậy thì tội gì người dùng đã muốn đi trên đường. Thay vào đó, họ có thể bay tới mọi nơi họ cần nhanh hơn.
Ella Atkins, giáo sư kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Michigan lại đưa ra một cái nhìn lạc quan hơn. Trong một email gửi tới trang NBC News, cô gọi lốp xe này là một sản phẩm sáng tạo và sẽ thật tuyệt vời nếu có thể kết hợp bánh xe với cánh quạt để tạo lực đẩy khi bay.
Tuy nhiên cô cũng đặt ra câu hỏi về việc làm sao để cải tiến thiết kế này trở nên thực tế và hiệu quả hơn. Nhìn ý tưởng thiết kế trên, Ella nghĩ tới những chiếc lốp cao su rắn và đặc được sử dụng vào thời điểm bắt đầu có xe hơi. Ella tin tưởng, công nghệ này có thể sẽ được cải tiến thêm trong thời gian tới.
Lốp xe Aero không phải là sản phẩm lốp sáng tạo đầu tiên của Goodyear. Công ty này từng tạo ra các ý tưởng về lốp xe có thể tạo ra điện và lốp hình cầu có khả năng lăn theo mọi hướng.
(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, nguồn siêu tầm)