Hệ dẫn động băng tải được sử dụng để vận chuyển các vật liệu rời tư lâu nhờ những ưu điểm là
- có cấu tạo đơn giản,
- có khả năng vận chuyển vật liệu theo phương nằm ngang hoặc hơi nghiêng,
- nghiêng với khoảng cách lớn,
- làm việc êm,
- năng suất cao,
- và tiêu hao năng lượng không cao,
- số lượng vận chuyển được lớn,
- kết cấu đơn giản,
- sửa chữa thuận tiện,
- linh kiện, tiêu chuẩn hóa.
- dùng trong các dây chuyền sản xuất,
- dùng trong các công trình xây dựng trạm thủy điện, bến cảng,
- trong sản xuất khai thác mỏ, luyện kim, hóa chất, đúc, vật liệu xây dựng,
- có thể vận chuyển vật liệu rời hoặc vật phẩm thành kiện.
- Để đáp ứng từng yêu cầu dây chuyền sản xuất về hình thức phân bố và căn cứ yêu cầu công nghệ vận chuyển.
- Có thể chỉ dùng một máy vận chuyển,
- cũng có thể dùng tổ hợp nhiều băng tải cao su hoặc cấu hình với thiết bị băng chuyền khác hoặc hệ thống băng tải ngang – nghiêng.
Để vận chuyển những vật phẩm có dạng cục, hạt, bột: như quặng, đá, than, than đá, cát, sỏi, hoặc dạng vật phẩm có tính chất đăc biệt như bao xi măng, bao đường, bao gạo…
Vì vậy hệ dẫn động băng tải được dùng khá rộng rãi trong các nhà máy, công trường..
Băng tải làm việc được là nhờ lực ma sát giữa bề mặt đai và tang dẫn, Một băng tải cơ bản có cấu tạo gồm các bộ phận như sau:
1.cơ cấu kéo băng
2.tang chịu dẫn
3.mặt băng tải
4.cụm con lăn trên
5.cụm con lăn dưới
6.hộp giảm tốc
7.động cơ điện
8.tang dẫn động
9.khung đỡ băng tải
10.khớp nối
11.bộ truyền đai – dây curoa hoặc bộ truyền xích – dây xích
- có hao hụt vật liệu vận chuyển do rơi vãi trên quãng đường vận chuyển có thể tác động đến môi trường.
- Khi vận chuyển ở những khoảng cách dài và không thẳng đòi hỏi phải có thêm trạm trung chuyển gây tốn kém. ( nhược điểm này có thể hạn chế khi dùng băng tải ống - ứng dụng cho đường vận chuẩn cong).
Tính rơi vãi có thể giảm thiểu với thiết kế tốc độ hợp lý kết hợp độ sâu của lòng máng tạo thành.
(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, nguồn siêu tầm)