• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

 Gia công cơ khí và những điều cần biết

GIA CÔNG CƠ KHÍ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

 Gia công cơ khí và những điều cần biết

Gia công cơ khí và những điều cần biết.

Nguồn gốc của sự phát triển công nghiệp hiện đại như hiện nay, không thể bỏ quên được các ngành công nghiệp nặng mà đặc biệt là gia công cơ khí. Đây là một công đoạn quan trọng trong việc chế tạo ra máy móc, các thiết bị hay các phương tiện sản xuất hiện đại cho phát triển nền kinh tế quốc dân. Có thể hiện đây là quá trình tạo ra các “tế bào” cơ bản của một chiếc máy, một thiết bị, … mà thiết nó thì không thể tạo nên một công nghệ hiện đại nào cả.

Giới thiệu về gia công cơ khí

Trong thời kỳ đổi mới, chủ trương của đất nước là tiến hành công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, phấn đấu trở thành một quốc gia công nghiệp theo hướng hiện đại, vì vậy việc phát triển công nghiệp là một tất yếu để thực hiện thành công chủ trương đó. Hiện nay, các ngành liên quan đến phát triển công nghiệp được các trường đại học, cao đẳng và trung cấp đào tạo khá nhiều như: cơ khí, điện tử và những phân ngành nhỏ bên trong nó. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Với mọi người khi nhắc đến ngành cơ khí thường liên tưởng ngay đến kim loại như sắt, thép, tiện, phôi, hàn, … Tuy nhiên, có thể định nghĩa ngành công nghiệp cơ khí là ngành ứng dụng các kinh nghiệm vật lý để tạp ra những chi tiết cơ bản để tạo ra các loại máy móc, thiết bị hoặc các vật dụng hữu ích. Như vậy, có thể khẳng định đây chính xác là một việc làm quan trọng để tạo ra tư liệu lao động của con người trong thế giới hiện đại.

Hay còn có cách hiểu khác khá đơn giản như là ngành chế tạo ta các loại máy móc, thiết bị sản xuất phục vụ cho nhu cầu của con người trong quá trình lao động. Chính vì vậy khi nhắc đến sự phát triển của công nghiệp thì cơ khí chiếm một vị trí vô cùng quan trọng.

Gia công cơ khí chính xác và hoạt động cơ bản

Cũng giống như các hoạt động sản xuất khác, thì cơ khí cũng có những tiến trình cơ bản để chế tạo ra sản phẩm nhằm đáp ứng những đơn hàng. Đó là:

  • Thi công và phát thảo bản vẽ máy móc, thiết bị cho sản xuất: máy cày, máy găt, máy sấy công nghiệp, máy đóng gói bao bì, …
  • Thiết kế và thi công các chi tiết và hoàn tất các máy móc và thiết bị đã thiết kế.

Để thực hiện công việc trên kỹ sư cơ khí cần phải có kỹ năng hợp tác với bộ phận kỹ thuật cơ khí và bắt buộc phải có kiến thức cơ khí, các phần mền CAD. Đồng thời trong quá trình gia công là người lập trình gia công máy CNC, tham gia vào xây dựng các thiết bị máy móc cho nhà máy, công trình; tham gia công việc khai thác các hệ thống sản xuất công nghiệp như vận hành, xứ lý sự cố và bảo trì; đồng thời thiết kế các sản phẩm cơ khí và quản lý quá trình sản xuất ra các thiết bị cơ khí đó; thậm chí, thực hiện sản phẩm như: tiện, gia công vật liệu, hàn. Gia công cơ khí giá rẻ đòi hỏi người thợ phải cẩn thận, tỉ mỉ hơn nhiều thợ nghề khác.

Môi trường làm việc của nghề gia công cơ khí

 

Môi trường làm việc gia công cơ khí

Đây là công việc với cường độ và tần xuất lao động cao, công nhân lúc nào cũng phải tiếp xúc với các máy móc thiết bị nếu là người làm việc ở vị trí sản xuất và bảo dưỡng thiết bị. Dễ chịu hơn, nếu là người có kỹ năng thiết kế sẽ được làm việc trong văn phòng và đầy đủ tiện nghi.

Với tính chất công việc như vậy thì các kỹ sơ chế tạo hay gia công cơ khí chính xác phải là những người có đam mê, hoài bão với công việc với máy móc, đồng thời là người có tư duy sáng tạo, lô gic cao, có sức khỏe và sức bền tốt. Vì vậy, đây là công việc thường phù hợp với nam giới hơn là nữ giới.

Như vây, gia công cơ khí chính xác là một trong nhưng công việc khá đặc thù đòi hỏi nhiều kỹ năng, độ chính xác cao. Đây là công việc thiên về sự tỉ mỉ và chi tiết, cũng là điều mà bạn nên quan tâm khi lựa chọn một cơ sở để thực hiện gia công các chi tiết máy móc của bạn.

(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, Nguồn siêu tầm)

gọi ngay