• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

Các loại van thủy lực, ứng dụng van thủy lực

Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực

van thủy lực
Van thủy lực là thiết bị thuộc cơ cấu điều khiển trong hệ thống thủy lực. Van thủy lực có tác dụng điều chỉnh áp suất, điều chỉnh lưu lượng, chuyển hướng dầu ……để tạo ra được hoạt động của thiết bị chấp hành theo ý đồ thiết kế.

Van an toàn (relief valve)                    

 Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực
Cấu tạo của van an toàn có hai kiểu, kiểu bi chặn và kiểu con trượt. bi chặn và co trượt được bố trí để ngăn cách cửa vào áp suất và cửa xả của van an toàn, bi chặn được nén bởi lò so và vít chỉnh.
Ứng dụng của van an toàn
Ứng dụng trong tất cả các hệ thống thủy lực để bảo vệ hệ thống không bị quá áp hoặc bảo vệ từng phần, từng cộng đoạn của hệ thống.

Van giảm áp(Reducing valve)

Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực

 Vít điều chỉnh độ cứng của lò so đặt áp suất đầu ra của van. Khi áp suất ở đầu ra tăng lên tạo ra lực ép lên con trượt thắng được lực ép của lò so làm cho con trượt dịch chuyển về phía lò so chặn đường dầu cung cấp từ cửa cấp áp suất. Khi áp suất tại đầu ra giảm, lực căng của lò so thắng được lực tác động của áp suất lên con trượt đẩy con trượt trở lại trạng thái ban đầu mở thông cửa cấp áp suất va cửa đầu ra của van.
Ứng dụng của van giảm áp
Van giảm áp được ứng dụng trong hệ thống có các cơ cấu  chấp hành làm việc ở các áp suất khác nhau, van giảm áp được lắp đặt trước các cơ cấu chấp hành để điều chỉnh giảm áp suất đên mức cần thiết.

Van cân bằng (balance valve)                                                              

Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực                                                          Ứng dụng của van cân bằng
Van cân bằng được ứng dụng  trong trường hợp cơ cấu chấp hành hoạt động cần giữ một lượng tải nhất định khi dừng vận hành và khi cơ cấu chấp hành bị tác động theo chiều ngược lại sẽ không bị hẫng giữ cho cơ cấu hoạt động êm và không bị giật.

Van thứ tự (sequence valve)


    Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực                                        

Con trượt được bố trí chặn giữa khoang A và khoang B dước lực tác dụng của lò so. Vít điều chỉnh có vai trò điều chỉnh tăng giảm độ căng của lò so. Một đường điều khiển được trích từ cửa A Dẫn đến đầu còn lại của con trượt đối nghịch với lò so.
Ứng dụng của van thứ tự
Van thứ tự được sử dụng trong hệ thống có từ hai đến nhiều cơ cấu chấp hành  hoạt động theo một thứ tự nhất định. Van thứ tự được láp đặt tại vị trí sau cơ cấu chấp hành thứ nhất và trước cơ cấu chấp hành thứ hai với mục đích điều khiển hoạt động của hai hoặc nhiều cơ cấu chấp hành theo thứ tự trước sau.

Van xả tải (unloading valve)

 Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực
Ứng dụng của van xả tải
Van xả tải dùng để giới hạn tải và bảo vệ cơ cấu chấp hành trong các hệ thống quan trọng đòi hỏi đô an toàn cao. Trong trường hợp tải vượt quá mức quy định, hệ thống sẽ không làm việc.


Van tiết lưu cố định

Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực

Ứng dụng của van tiết lưu cố định
Van tiết lưu được lắp trước cửa vào hoặc cửa ra của cơ cấu chấp hành làm hạn chế tốc độ của cơ cấu chấp hành và làm cho hệ thống hoạt động êm ái.

Van tiết lưu  điều chỉnh lưu lượng

Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực                                           

 

Ứng dụng van tiết lưu điều chỉnh lưu lượng (Giống như van tiết lưu cố định)

Van tiết lưu một chiều

Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực

Van tiết lưu một chiều là loại van chỉ điều chỉnh lưu lượng một chiều, chiều còn lại lưu lượng đi qua là maximum
Ứng dụng của van tiết lưu một chiều
Van tiết lưu một chiều dùng để điều chỉnh tốc độ cho một chiều tác động của cơ cấu chấp hành.

Van một chiều (check valve)
 

Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực

 Van một ciều hay òn gọi là van chặn là loại van chỉ cho phép dầu đi thông qua nó từ một hướng, hướng còn lại bị chặn.

Ứng dụng của van một chiều
Van một chiều đượcứng dụng trong hầu hết các hệ thống thủy lực.
Nó đươc ứng dụng để ngăn cách giữa hai hệ thống hoạt động song song nhưng áp suất khác nhau, ngăn cách giữa hệ thống đang hoạt động và hệ thống không hoạt động khi có chung một nguồn dầu cung cấp…….

Van một chiều có điều khiển(Pilot check valve)

Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực
Van một chiều có điều khiển là loại van cho phép dầu đi thông qua nó cả hai chiều, tuy nhiên chỉ có một chiều cho phép dầu đi qua tự do còn chiều ngược lại nó chỉ cho dầu đi qua khi có một áp suất dầu điều khiển tại đường X tác động con trượt đấy viên bi chặn để thông đường A và đường B, lúc đó dầu mới được phép đi thông qua.
Ứng dụng của van một chiều có điều khiển
Dùng để giữ tải cho cơ cấu chấp hành. Khi dừng hoạt động tải không bị trôi hoặc bị tụt.

 Van phân phối thủy lực

Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực

..............
Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực
Con trượt được cấu tạo chia thành nhiều đoạn với các đoạn được tiện nhỏ và các đoạn được tiện lớn hơn nhằm tạo ra các khoảng phân cách giữa các khoang bên trong thân van. Các phân đoạn lớn được thiết kế kín khít với các vách phân cách khoang trong thân van, các phân đoạn nhỏ có nhiệm vụ tạo ra khoảng thông cho các khoang trong thân van.
Hai đầu con trượt được bố trí pin đẩy gắn liền với ty của cuộn hút điện từ hoặc cơ cấu tác động cơ khí hoặc cơ cầu tác động thủy lực. Con trượt được định vị tại vị trí trung tâm nhờ hai lò so cân bằng bố trí ở hai đầu của con trượt. Sự phân bố giữa con trượt và khoang trong thân van sẽ tạo ra 4 khoang riêng biệt được đặt tên theo tiêu chuẩn chung là P;T;A;B. Trong đó P là khoang nối với nguồn cung cấp áp suất, T là khoang được nối với két chứa dầu, A&B là hai đường công tác của dầu được nối với cửa ra và cửa vào của cơ cấu chấp hành
Ứng dụng van phan phối điều khiển trực tiếp
Van phân phối điều khiển trực tiếp được ứng dụng trong tất cả các hệ thống thủy lực để điều khiển và phân phối dầu theo các hướng theo ý đò thiết kế.
Do van phân phối điều khiển trược tiếp có lưu lượng nhỏ khoảng từ 60 lít/ phút đến 80 lít/ phút do vậy nó chỉ được ứng dụng trong các hệ thống nhỏ có lưu lượng thấp dưới 60 lít/phút.
Ứng dụng van phan phối điều khiển gián tiếp
Các van phân phối điều khiển gián tiếp được ứng dụng để phân phối hướng dầu theo thiết kế và ứng dụng trong các hệ thống sử dụng lưu lượng dầu lớn từ vài trăm lít/phút đến hàng nghìn lít/ phút.

Van  tỷ lệ phân phối thủy lực

Cấu tạo van thủy lực, nguyên lí làm việc van thủy lực 
Cấu tạo của phân phối tỷ lệ gồm 3 phần chính: Thân van, con trượt, nam châm điện. Hai nam châm điện được bố trí đối xứng, hai lò so bố trí ở hai đầu con trượt để phục hồi vị trí cân bằng của con trượt.

(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, nguồn sưu tầm)

gọi ngay