• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

Bạn cần những gì để trở thành một kỹ sư cơ khí giỏi?

Bạn cần những gì để trở thành một kỹ sư cơ khí giỏi?

Làm thế nào để trở thành một kỹ sư cơ khí giỏi?

Để trở thành một nhân viên cơ khí giỏi, bên cạnh kiến thức chuyên môn thật vững, bạn còn cần một số yếu tố khác để có trụ vững và thành công với nghề.

Nhu cầu nhân lực ngành cơ khí ở nước ta

Nhu cầu tuyển dụng việc làm ngành cơ khí ở nước ta rất cao

Nhóm ngành cơ khí luôn thuộc danh sách những nhóm ngành “khát” lao động nhất của nước ta, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Trong một báo cáo về nhu cầu nhân lực vừa qua tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhu cầu tuyển dụng ở nhóm ngành cơ khí-tự động hóa đã tăng đến 49%. Lý do cho con số tăng lên này không phải nằm ở việc nhu cầu tìm việc làm cơ khí tại tphcm giảm hay thiếu nhân lực mà là do số lực lượng lao động có tay nghề cao và kinh nghiệm thực sự ở lĩnh vực này để có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng cơ khí của các doanh nghiệp rất ít. Đa số đều là sinh viên mới ra trường và những người có tay nghề thật sự đều có xu hướng thích ra nước ngoài làm hơn là đầu quân vào các công ty trong nước. Bên cạnh đó, chất lượng đầu ra ở lĩnh vực này cũng chưa thực sự được chú trọng và quan tâm đúng mức, dù đây là một trong những nhóm ngành nghề trọng điểm có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của một đất nước. Vậy, để có thể tìm được việc làm ưng ý, phù hợp, trở thành một nhân viên cơ khí thành công cũng như để trụ vững và có được vị trí cao trong nghề này, bạn sẽ cần phải có những gì?

Kiến thức chuyên môn vững vàng

Chúng ta đều biết rằng, bên cạnh kinh nghiệm làm việc thì việc vững vàng về những kiến thức chuyên môn cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng để có thể thành công. Đặc biệt là với những nhóm ngành nghề liên quan tới tính mạng con người, máy móc và tính toán. Ngành cơ khí cũng vậy, để trở thành một kỹ sư cơ khí giỏi, bên cạnh kỹ năng thực tế thì chắc chắn bạn cũng có một sự uyên thâm nhất định về những kiến thức chuyên ngành, những môn học tự nhiên chủ đạo như Toán, Lý, Hóa,…thì mới có thể có được sự nhanh nhạy cần thiết cũng như khả năng tư duy, áp dụng vào thực tế khi làm việc sẽ tốt hơn.

Luôn tìm tòi, nâng cao tay nghề từ thực tiễn

 

Bên cạnh kiến thức từ sách vở, một kỹ sư cơ khí giỏi còn phải biết cách áp dụng linh động vào thực tế

Một người kỹ sư cơ khí muốn nâng cao tay nghề và thành công sẽ không bao giờ chỉ biết những điều gói gọn trong sách vở, lý thuyết mà sẽ luôn dùng thời gian rãnh của mình để tìm tòi, ứng dụng và khám phá qua tất cả những vật dụng xung quanh mình. Hãy nhớ, một người nhân viên cơ khí thật sự giỏi sẽ không chỉ biết sửa những chiếc xe hay những loại máy móc nào đó quanh năm suốt tháng, mà họ còn phải luôn quan sát, tìm cách khắc phục những lỗi hỏng hóc của những vật dụng quen thuộc khác như bóng đèn, cây quạt,…để nâng cao kỹ năng đánh giá và ứng dụng được những lý thuyết học được một cách linh động hơn.

Yêu thích ngành nghề bạn đã chọn

Đừng bao giờ chọn một công việc hay ngành nghề nào đó chỉ vì những lý do như nhàn rỗi hoặc vì nó có thể đem lại cho bạn thu nhập cao. Ngành cơ khí là một ngành nghề thật sự có những đòi hỏi, áp lực rất cao từ quá trình đào tạo cho đến cả khi đã đi làm thật sự, rất khó để có thể theo đuổi và trụ vững được nếu như bạn không yêu thích và có đam mê với nó.

Chọn lựa một nơi đào tạo hợp lý

Công bằng mà nói thì nhóm ngành cơ khí hiện nay tại nước ta có rất nhiều nơi đào tạo nhưng có rất ít nơi thực sự uy tín để có thể cung cấp một đầu ra chất lượng. Việc chọn lựa một cơ sở đào tạo hợp lý, uy tín sẽ giúp bạn có một nền tảng vững chắc cũng như một “background” sáng sủa, dễ được chú ý hơn. Một số ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt và lâu đời ở nhóm ngành này ở nước ta hiện nay có thể kể đến là : Đại học Bách Khoa, Đại học Tự Nhiên, Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đh Nông Nghiệp,…

Chọn lĩnh vực phù hợp với mình nhất

Chọn lựa đúng lĩnh vực giúp bạn dễ thành công hơn trong nghề

Nếu chỉ là nói chung chung thì chúng ta thường nghĩ nhóm ngành cơ khí đơn giản chỉ là gắn liền với máy móc, sữa chữa, lắp đặt, các loại linh kiện điện tử, vi mạch,…Nhưng thật ra khi đi sâu vô thì nhóm ngành này cũng sự phân hóa rất rõ ràng và riêng biệt thành những nhóm khác nhau để người học có thể chọn lựa được lĩnh vưc phù hợp nhất với mình. Một số phân ngành chính trong lĩnh vực kỹ thuật, cơ khí hiện nay có thể kể đến là:

  • Hàng không vũ trụ (ngành này thường được đào tạo ở các trường quốc tế hoặc ở nước ngoài chứ chưa phổ biến ở Việt Nam lắm).
  • Ô tô và máy tự động
  • Công nghệ sinh học
  • Thiết kế sản phẩm
  • An ninh mạng
  • Kỹ thuật năng lượng
  • Sản xuất
  • Robot và tự động hóa

Mỗi nhóm ngành sẽ có những đòi hỏi riêng khác mà bạn cần phải biết được năng lực và niềm yêu thích của mình để chọn lựa được thứ phù hợp nhất.

Chúc các bạn thành công!

(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, Nguồn siêu tầm)

gọi ngay