Tương tự như với các thiết bị khác thì để sử dụng bộ nguồn thủy lực lâu dài, chúng ta cần phải thường xuyên kiểm tra và thực hiện bảo dưỡng định kỳ. Bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ nói rõ hơn về các bước kiểm tra và đặc biệt kèm theo những sự cố thường gặp, nguyên nhân và hướng khắc phục hiệu quả
Bộ nguồn thủy lực là 1 thiết bị quan trọng bởi nó có thể biến chuyển điện năng thành nguồn thủy năng và cung cấp dầu vào hệ thống, giúp các thiết bị vận hành. Bộ nguồn hoàn chỉnh sẽ bao gồm: thùng dầu thủy lực, ống tuy ô thủy lực dẫn dầu, lọc dầu, van thủy lực, bơm thủy lực, động cợ điện..... Các thiết bị sẽ được bố trí gọn gàng, đơn giản trên thùng dầu để thuận tiện cho việc vận chuyển và tiết kiệm diện tích lắp đặt.
Trạm nguồn tích hợp nguồn và hệ thống các van thủy lực để tạo nên 1 mạch, kết nối với các chấp hành dễ dàng và đáp ứng các yêu cầu làm việc.
Khi sử dụng trạm nguồn, ai cũng mong muốn được lâu dài, bền bỉ và hiệu quả vì thế mà không thể bỏ qua 4 bước cơ bản sau đây:
Nếu ví von bộ nguồn thủy lực như là 1 cơ thể thì dầu sẽ là nguồn máu. Nó chảy xuyên suốt từ nguồn cấp đến bơm, đi qua van, lọc dầu đến xi lanh thủy lực.
Dầu thủy lực được sử dụng cho các trạm nguồn phải đạt tiêu chuẩn, ở đây chính là: độ sạch, độ nhớt, độ đặc. Độ nhớt trung bình của dầu thường sẽ từ 15 cst đến 68 cst. Dầu phải sạch, không lẫn các tạp chất, độ nhớt ổn. Thường, người ta sẽ sử dụng dầu N46 để dùng cho bộ nguồn.
Những bộ nguồn mới thì sau khi làm việc khoảng 5 tháng thì tiến hành thay dầu lần 1. Có một điều mà chúng tôi muốn lưu ý với khách hàng đó là không nên đột ngột thay thế loại dầu khác. Nếu muốn thay thế thì phải cho ngừng hệ thống, xả dầu và vệ sinh.
Song song với đó thì công việc kiểm tra mức dầu chứa trong thùng dầu cần phải được thực hiện hàng ngày thông qua thước nhớt. Nếu mức dầu chứa trong thùng ở dưới mức quy định tối thiểu thì cần phải thay dầu hoặc thêm dầu ngay.
Với dầu thủy lực thì nhiệt độ là 1 yếu tố chi phối chất lượng và tuổi thọ của dầu. Nếu nhiệt độ của dầu trong hệ thống quá cao thì quá trình oxi hóa dầu sẽ càng bị đẩy nhanh khiến chất lượng của dầu bị giảm sút nặng nề. Người dùng cần phải sử dụng các thiết bị cảm biến nhiệt hoặc đồng hồ đo nhiệt để kiểm soát nhiệt độ. Nếu nhiệt độ lúc này cao thì phải dừng hệ thống, sử dụng các thiết bị tản nhiệt và bổ sung dầu thêm vào thùng chứa. Điều này sẽ giúp hạ nhiệt dầu nhanh, giảm các nguy cơ cháy nổ.
Chúng ta khi sử dụng trạm nguồn sẽ phải duy trì nhiệt độ ổn định. Đó chính là 1 môi trường tốt để bộ nguồn có thể phát huy hết khả năng làm việc. Nhiệt độ ổn định nhất là 60 độ C.
Đường ống trong hệ thống thủy lực không chỉ có chức năng là kết nối và dẫn dầu từ nguồn cấp đến các thiết bị mà nó còn dự trữ 1 lượng dầu để có thể cung cấp khi cần. Kiểm tra đường ống là 1 công việc cần thiết để đảm bảo sự chắc chắn khi vận chuyển dầu, tránh sự rò rỉ có thể gây thất thoát áp suất và lưu lượng.
Giữa các ống dẫn người ta thường sử dụng các co nối, còn các khớp nối sẽ liên kết giữa thiết bị và ống dẫn dầu, chúng được vặn ăn khớp, siết chặt lại nên không có khe hở nào cho sự rò rỉ. Và cứ sau mỗi 20 giờ hoặc 30 giờ làm việc đầu tiên của hệ thống thì chúng ta nên kiểm tra và tiến hành vặn chặt 1 lần.
Có rất nhiều khách hàng bỏ qua việc kiểm tra lọc khí định kỳ. Kích thước của các lỗ trên màng lọc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khí.
Tuổi thọ của màng lọc sẽ bị chi phối bởi yếu tố điều kiện môi trường, cụ thể ở đây là độ ẩm. Nếu độ ẩm quá cao hoặc quá thấp cũng sẽ tác động đến tuổi thọ của thiết bị, dầu và các chất lỏng thủy lực.
Lọc dầu là 1 thiết bị rất cần thiết đối với các hệ thống thủy lực. Bởi dầu bẩn là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu khiến dầu hỏng, thiết bị trong hệ thống gặp sự cố.
Nhờ có thiết bị này mà những tạp chất có hại như: sợi ni lông, bụi đất, vụn sắt, hạt kim loại nhỏ li ti, giấy, ba dớ… sẽ bị giữ lại và loại bỏ để dầu sạch có thể đi vào trong hệ thống cung cấp cho van, xi lanh làm việc. Người ta sẽ lắp bộ lọc này tại các đường ống rót dầu vào thùng hoặc ống hồi dầu về bể. Dầu sau khi được làm sạch sẽ đi vào thùng chứa và chuẩn bị cho 1 chu trình làm việc tiếp theo.
Và sau mỗi ca làm việc, người dùng phải kiểm tra toàn bộ hệ thống và chú ý đến các bộ lọc dầu, lõi lọc dầu để vệ sinh sạch sẽ. Có rất nhiều loại lọc khác nhau như: Lọc giấy, lọc lưới, lọc sợi, lọc lá, lọc nam châm, bộ lọc sứ kim loại, bộ lọc thô, bộ lọc trung bình, bộ lọc tinh… Tùy theo mỗi thiết bị mà cách thức vệ sinh sẽ khác nhau: sử dụng hóa chất ngâm rửa, sử dụng một số thiết bị chuyên dụng…
Ngoài ra, người sử dụng trạm nguồn thủy lực phải vệ sinh các thiết bị phụ kiện, thiết bị ở bên ngoài hệ thống. Thực hiện công việc này định kỳ sẽ giúp người vận hành có thể phát hiện sớm các rò rỉ, xử lý nhanh các hỏng hóc đồng thời tăng độ bền, tuổi thọ của các thiết bị.
Việc gặp lỗi khi sử dụng các hệ thống thủy lực, bộ nguồn không ai mong muốn. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, có rất nhiều lý do và yếu tố tác động lên hệ thống. Nó để lại những hậu quả mà chúng ta phải khắc phục ngay nếu không muốn hỏng hóc, giảm hiệu suất, sản lượng vận hành.
Một số trạm nguồn hoạt động lại phát ra những tiếng ồn rất lớn của không khí khiến cho người xung quanh khó chịu.
Nguyên nhân
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này theo chúng tôi là có 3 nguyên nhân:
+ Vị trí khớp nối động cơ điện và bơm thủy lực không đồng tâm, bị lỏng : khớp nối xích, khớp nối cao su...
+ Không khí bị lọt vào trong hệ thống ống hút dầu.
+ Khi lắp lọc hút dầu không đặt ở vị trí ngập dầu.
Cách khắc phục
Nếu lọt khí vào trong đường ống thì phải kiểm tra đường ống có bị thủng hay các mối nối có chặt không? Tiến hành văn xiết chặt các khớp nối, đầu nối ống và thay thế ống dầu nếu bị thủng.
Lượng dầu trong bể chứa phải luôn luôn trên mức tối thiểu, chúng ta chỉ cần đổ thêm dầu vào thùng sao cho có thể ngập được lọc hút. Phớt chặn dầu bị hỏng thì chỉ có cách là thay thế và cũng cần xem xét lại diện tích tiếp xúc của phớt trên trục thiết bị.
Trong trường hợp khớp nối bị vỡ, hỏng, lỏng trục thì cần thay thế khớp nối mới.
Áp suất đo được, chỉ thị trên đồng hồ vượt quá giá trị quy định là 1 sự cố thường gặp.
Nguyên nhân
Khi áp suất cao, nó rất nguy hiểm khi có thể phá vỡ hệ thống và hư hại các thiết bị, gây ra các vụ nổ. Chắc hẳn, chúng ta đều biết, van an toàn là 1 thiết bị giúp đảm bảo áp suất hệ thống ổn định. Khi áp tăng quá mức quy định, van sẽ lập tức mở cửa để xả dòng dầu nhằm hạ áp.
Theo như tổng hợp của chúng tôi thì van an toàn bị hỏng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.
Cách khắc phục
Trước hết, người dùng phải kiểm tra van, điều chỉnh lại mức áp suất cài đặt để kích xả van. Sau khi đã thực hiện 2 công việc trên nhưng vẫn không mang lại hiệu quả thì buộc phải mua mới để lắp thay thế.
Bơm thủy lực không hút dầu, hệ thống không đạt áp suất theo yêu cầu là vấn đề mà khiến rất nhiều khách hàng cảm thấy đau đầu khi gặp phải.
Nguyên nhân
Một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bơm không hút dầu, hệ thống không lên áp suất cũng như không cung cấp dầu theo yêu cầu.
+ Động cơ quay sai chiều.
+ Van xả đang mở hoặc không làm việc.
+ Đường ống dẫn dầu rò rỉ.
+ Dầu thủy lực không đáp ứng tiêu chuẩn: chất lượng kém, độ nhớt cao, nhiệt dầu quá nóng hoặc quá lạnh.
Cách khắc phục
Tùy theo nguyên nhân gây sự cố là gì mà người dùng sẽ có cách khắc phục phù hợp.
Lắp sai chiều khá nguy hiểm khi có có thể làm hỏng động cơ nên kỹ thuật viên phải đọc lại hướng dẫn vận hành và thực hiện việc đổi chiều quay của thiết bị.
Sự rò rỉ trên đường ống có thể do các đầu nối chưa được vặn chặt nên càn xiết chặt tại các điểm nối, kiểm tra các đệm làm kín, nếu hỏng thì thay đệm mới.
Mỗi trạm nguồn khi làm việc trong các môi trường khác nhau sẽ có yêu cầu về dầu thủy lực riêng. Để khắc phục lỗi do dầu thì người dùng phải chọn loại dầu sạch, có độ nhớt cũng như nhiệt độ phù hợp.
Bên cạnh đó, cần phải kiểm tra van xả tải thường xuyên. Những hư hỏng không sửa chữa được thì cần phải thay thế van.
Bơm thủy lực là trung tâm của bộ nguồn khi thực hiện nhiệm vụ hút và đẩy dầu từ thùng chứa đến các thiết bị: van, xi lanh thủy lực để làm việc. Các bộ nguồn dùng cho máy móc cơ cấu thường sẽ gặp trường hợp, bơm không có áp suất bơm hoặc không đạt áp suất yêu cầu.
Nguyên nhân
Dẫn đến tình trạng này thường sẽ có 2 nguyên nhân đó là: Van xả luôn mở, van điều chỉnh áp suất bị hỏng hoặc đồng hồ đo áp bị sự cố.
Cách khắc phục
Nhiều hệ thống hoạt động bình thường nhưng đồng hồ đo áp bị hỏng kim nên cho kết quả đo không chính xác. Vì thế, người dùng cần test đồng hồ lại. Nếu hỏng hóc thì phải lựa chọn thiết bị phù hợp về thang đo, kiểu lắp, kích thước mặt đồng hồ…
Van xả là loại van cần thiết để trạm nguồn có thể hoạt động bình thường. Người dùng cần kiểm tra hoạt động của van xả để tìm nguyên nhân van xả mở. Nếu không khắc phục được thì phải thay thế van xả mới.
Van chỉnh áp lực bị hỏng thì có một cách đó là thay thế van mới có kích thước tương tự như với van cũ.
Một số khách hàng thắc mắc với chúng tôi là ban đầu hệ thống hoạt động bình thường nhưng sau 1 thời gian thì dầu thủy lực chỉ được cung cấp trong khoảng thời gian rất ngắn trong khi động cơ vẫn hoạt động tốt.
Nguyên nhân
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:
+ Lượng dầu trong trạm nguồn thiếu, ở dưới mức tối thiểu.
+ Những khớp nối bị hỏng.
+ Các ống hút dầu bị thủng dẫn đến rò rỉ.
+ Áp suất phản hồi của bơm dầu lớn.
+ Trục bơm bị gãy.
Cách khắc phục
Nếu áp suất phản hồi của bơm lớn, tức nghĩa là lúc này lưu lượng dầu cấp vào bơm bằng với lưu lượng dầu bị rò rỉ ra ngoài (có thể rò rỉ ngoài bơm hoặc rò rỉ bên trong buồng van). Với tình trạng này, nhân viên kỹ thuật có thể giảm áp suất quy định cho máy sau đó thì kiểm tra độ nhớt của dầu đang sử dụng.
Hỏng hóc nặng nề nhất là trục bơm bị gãy thì chỉ có 1 cách là người mua gửi đến noi bảo hành nếu bơm chính hãng hoặc trung tâm sửa chữa.
Lượng dầu thiếu thì chỉ cần đổ thêm dầu sao cho mức dầu đủ để hệ thống hoạt động. Đường ống hút dầu bị thủng thì cần phải thay ống. Song song với đó, kiểm tra các mối nối. Khi mối nối lỏng hoặc hở thì cần xiết chặt lại.
Máy và thiết bị Sumac bảo dưỡng, sửa chữa bộ nguồn thủy lực, trạm nguồn thủy lực :
Link tham khảo :
Bảo dưỡng, sửa chữa bộ nguồn thủy lực, trạm nguồn thủy lực
Bảo dưỡng, sửa chữa xilanh thủy lực, ben thủy lực
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
MÁY & THIẾT BỊ SUMAC
Giao hàng, bảo hành hàng toàn quốc
Mechanical Engineer
Mobile 1: 0936369588 (+84936369588)
Mobile 2: 0911034775 (+84911034775)
ID: 0108039820
ID: 0107405111
Website: http://sumac.vn/
Email: vnsumac@gmail.com