• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG KHÍ NÉN, LIỆU ĐÂY CÓ PHẢI SỰ LỰA CHỌN SỐ 1?

ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG KHÍ NÉN, LIỆU ĐÂY CÓ PHẢI SỰ LỰA CHỌN SỐ 1?

Hệ thống khí nén từ lâu đã được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp lắp ráp chế biến…và được mọi người cho rằng chi phí đầu tư cũng như vận hành tương đối rẻ, hiệu quả mang lại cao hơn loại hệ thống thủy lực. Điều đó có như những gì bạn nghĩ?  Liệu hệ thống điều khiển khí nén có phải sự lựa chọn số 1 hiện nay?

HỆ THỐNG KHÍ NÉN

Các dạng chuyển động phổ biến của hệ thống điều khiển khí nén

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu các dạng chuyển động của hệ thống điều khiển khí nén được sử dụng phổ biến hiện nay. Mỗi dạng sẽ phù hợp cho từng công việc mục đích sử dụng khác nhau:

  • Truyền động thẳng: đây được xem là ưu thế lớn của hệ thống khí nén bởi được kết cấu đơn giản và linh hoạt của cơ cấu chấp hành. Vì vậy hệ thống khí nén chuyển động thẳng được sử nhiều trong các thiết bị giá kẹp chi tiết khi gia công, thiết đột dập hay phân loại đóng gói.

HỆ THỐNG KHÍ NÉN,

  • Truyền động quay: 

    dạng truyền động được sử dụng nhiều trong các trường hợp đòi hỏi tốc độ cao, công suất vừa phải đảm bảo gọn nhẹ và tiện lợi hơn nhiều so với các hệ thống khí nén truyền động thẳng. Ví dụ các công cụ vặn ốc vít trong sửa chữa và lắp ráp chi tiết, máy khoan mài công suất chỉ 3kw….Tuy nhiên, dạng truyền động quay lại không được ưa chuộng bởi chi phí đầu tư cho 1 hệ thống khí cao.

Vậy ưu nhược điểm của hệ thống khí nén trong nhà máy là gì? Liệu đây có phải sự lựa chọn số 1 cho bạn? Nên sử dụng hệ thống khí nén hay hệ thống thủy lực và hệ thống điện?

HỆ THỐNG KHÍ NÉN,

Ưu nhược điểm của hệ thống khí nén, liệu đây có phải sự lựa chọn số 1?

Ưu điểm của hệ thống khí nén:

  • Đặc thù của không khí chính là khả năng đàn hồi – khả năng nén bởi vậy bạn có thể nén và tích trữ lâu dài trong bình khí nén với áp suất cao là điều bình thường. Và trên thực tế trong quá trình vận hành, người dùng thường xây quy mô thành 1 trạm khí nén sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
  • Hệ thống khí nén có khả năng truyền tải khí đi xa bằng hệ thống đường ống mà tổn thất mang lại tương đối thấp.
  • Tốc độ truyền động với độ linh hoạt khá cao phù hợp cho nhiều công dụng khác nhau.
  • Dễ dàng điều khiển, đưa ra các quyết định – giải pháp hữu hiệu khi quá tải, quá mức áp suất cho phép.
  • Đặc biệt, nguồn khí không hề gây tổn hại cho môi trường khi sinh ra 1 lượng không nhỏ cơ học và được thải trực tiếp ra bên ngoài môi trường.

HỆ THỐNG KHÍ NÉN

Nhược điểm của hệ thống khí nén:

  • Mức công suất truyền động vừa phải không quá lớn bởi vậy chỉ phù hợp cho nhu cầu truyền động nhỏ và vừa, nếu nhu cầu cho mức công suất lớn thì mức chi phí truyền động khí enns sẽ cao hơn từ 5 – 10 lần. Tuy nhiên, mức trọng lượng cũng như kích thước chỉ đạt 30% so với truyền động điện,.
  • Khi trọng tải thay đổi sẽ kéo theo vận tốc truyền động thay đổi do khả năng đàn hồi của khí nén lớn.
  • Ngoài ra, nguồn khí nén đưa ra ngoài môi trường sẽ gây nên tiếng ồn tương đối.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng cũng như khả năng ứng dụng của hệ thống khí nén người ta thường kết hợp linh hoạt giữa hệ thống khí nén với hệ thống điện cơ thuỷ lực khác. Ứng dụng cũng đa dạng hơn cho các ngành nghề. Vậy cấu trúc hoàn chỉnh của 1 hệ thống khí nén đạt chuẩn ra sao?

Cấu trúc đạt chuẩn của hệ thống khí nén

Để đánh giá 1 hệ thống khí nén trong công nghiệp bạn nên chia ra thành các khối thiết bị khác nhau như:

HỆ THỐNG KHÍ NÉN

  • Trạm nguồn năng lượng sẽ gồm có các thiết bị: máy nén khí trục vít, máy sấy khô khí nén, bình chứa khí nén công nghiệp và các thiết bị an toàn, xử lý khí nén khác như: bộ lọc khí nén công nghiệp, van an toàn…
  • Khối điều khiển và khối các thiết bị chấp hành như xi lanh, động cơ, van điều khiển khí nén…

Như vậy, qua những chia sẻ trên mong rằng sẽ giúp bạn được phần nào trong vấn đề lựa chọn hệ thống khí nén với dạng chuyển động phù hợp….Nếu việc đó quá khó bạn có thể tìm đến các đơn vị chuyên cung cấp và lắp đặt hệ thống khí nén UY TÍN – KINH NGHIỆM…

(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, nguồn siêu tầm)

gọi ngay