• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

Tàu vũ trụ Nhật thả robot cuối cùng xuống tiểu hành tinh

Tàu vũ trụ Nhật thả robot cuối cùng xuống tiểu hành tinh

  • Tàu Hayabusa 2 thả MINERVA-II2, robot với nhiệm vụ chính là nghiên cứu lực hấp dẫn của tiểu hành tinh Ryugu, trước khi trở về Trái Đất.

 robot MINERVA-II2
                       Ảnh chụp robot MINERVA-II2 khi tách ra khỏi tàu Hayabusa 2. (Ảnh: Space).

Robot MINERVA-II2 tách khỏi tàu Hayabusa 2 ở độ cao khoảng một km hôm 3/10, theo Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA). Độ cao này lớn hơn nhiều so với hai robot trước đó, MINERVA-II1A và MINERVA-II1B. Cuối năm ngoái, hai robot này được thả xuống ở độ cao 50 m.

Sự chênh lệch này là cần thiết vì MINERVA-II2 có nhiệm vụ khác hai "anh em" của mình. Robot này sẽ bay quanh Ryugu 8 lần trong 5 ngày rồi mới hạ cánh xuống bề mặt tiểu hành tinh. Trong thời gian này, tàu Hayabusa 2 sẽ bay ở độ cao khoảng 8 -10km để theo dõi và chụp ảnh. Hành trình của MINERVA-II2 sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu chính xác hơn trường hấp dẫn của Ryugu.

MINERVA-II2 tách khỏi tàu vũ trụ và di chuyển với tốc độ ước tính 13-17cm/s. Trước khi thả robot này, Hayabusa 2 đã thả hai khối cầu nhỏ xuống tiểu hành tinh để tập luyện hôm 16/9. Robot MINERVA-II2 dự kiến sẽ hoạt động đến ngày 8/10.

Tàu vũ trụ Hayabusa 2 sẽ rời khỏi Ryugu và bắt đầu trở về Trái Đất cuối năm nay, mang theo hộp chứa những mẫu vật quý giá để các nhà khoa học phân tích. Con tàu dự kiến hạ cánh xuống Nam Australia cuối năm 2020.

(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, nguồn siêu tầm)

gọi ngay