• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

SpaceX thử nghiệm hệ thống thoát hiểm của tàu vũ trụ

SpaceX thử nghiệm hệ thống thoát hiểm của tàu vũ trụ

  • Tàu vũ trụ chở người Crew Dragon có thể tự đốt động cơ để tách khỏi tên lửa đẩy trong trường hợp xảy ra sự cố.

Công ty hàng không vũ trụ Mỹ SpaceX đăng lên mạng xã hội video những cuộc thử nghiệm hệ thống thoát hiểm của tàu Crew Dragon, hay Dragon 2, hôm 13/9. Nếu trục trặc xảy ra với tên lửa mang con tàu lên không gian, nó sẽ tự đốt động cơ rồi phóng đi, sau đó bung dù để hạ cánh. Điều này cho thấy khả năng đảm bảo an toàn cho các phi hành gia.

Crew Dragon
                                                 SpaceX thử nghiệm hệ thống thoát hiểm của tàu vũ trụ.

Crew Dragon được trang bị 8 động cơ SuperDraco, cho phép nó bay 0,8km trong 7,5 giây. Tốc độ tối đa của con tàu là 700km/h. SpaceX đã thực hiện hơn 700 thử nghiệm với động cơ này. Hồi tháng 7, SpaceX cũng thử nghiệm dù của con tàu ở độ cao 3.000-15.00m. Tuy nhiên, các thử nghiệm không phải lúc nào cũng thành công. Khoang tàu Crew Dragon từng bị nổ trong một thử nghiệm vào tháng 4.  

Cuối tháng 8, SpaceX thử nghiệm tầng thứ nhất của tên lửa Falcon 9. Tên lửa này dự kiến sẽ đưa Crew Dragon cùng hai phi hành gia NASA lên quỹ đạo trong chuyến bay chở người đầu tiên. Thời gian chính xác của chuyến bay chưa được công bố.

Tàu Crew Dragon có thể tái sử dụng và chở đến 7 phi hành gia lên không gian. Sự kiện tự động ghép nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đầu tháng 3 khiến Crew Dragon trở thành tàu vũ trụ đầu tiên của Mỹ làm được điều này. Con tàu sau đó đã hạ cánh an toàn ở ngoài khơi Florida.

(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, nguồn siêu tầm)

gọi ngay