• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

Phân tích máy gặt liên hợp

Chiếc máy gặt đập liên hợp trước tiên được phát minh ở Anh vào đầu thế kỷ 19, được cho là một trong những phát minh cần thiết nhất về mặt kinh tế trong nông nghiệp, giúp tiết kiệm nhân công và chi tiêu trong quá trình thu hoạch nông sản. Bây giờ máy gặt đập liên hợp đã được cải tiến và đưa vào sử dụng và khá phổ biến ở nước ta, nhất là các vùng chuyên canh lúa nước như Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Thái Bình…

1.Công dụng của máy gặt đập liên hợp

Đúng với tên gọi của mình, máy gặt đập liên hợp liên hợp có những chức năng chính đó là gặt và đập lúa.

+ Gặt lúa: hay một số nơi vẫn dùng từ “cắt” lúa, là hoạt động chính trước tiên trong quá trình thu hoạch lúa. Trước đây, vào những thập niên 70,80 của thế kỉ trước, người ta cắt lúa một cách rất thủ công đó là dùng liềm. Chiếc liềm được chính bàn tay của nhân loại điều khiển áp dụng Bởi đó khá vất vả và tốn nhiều thời gian.

Sau này, máy cắt lúa được phát mình và ứng dụng khá rộng rãi trong việc thu hoạch. Tuy vậy , cùng với sự thuận tiện của nó, máy gây ra những tai nạn cho người nông dân trong quá trình sử dụng.

Đối với máy gặt đập liên hợp liên hợp, công việc gặt lúa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vừa tiết kiệm sức lao động, thời gian, lại an ninh khi hoạt động.

+ Đập lúa: hay còn gọi là tuốt lúa, là quá trình tách rời hạt lúa ra khỏi thân cây lúa. Ngày trước, cũng như việc gặt lúa, quá trình này được thực hiện bằng sức lao động của trái đất . Sau đó, trái đất đã có những sáng kiến về việc gắn động cơ vào máy tuốt lúa, để quá trình tuốt lúa được chóng vánh hơn.

Với máy gặt đập liên hợp liên hợp, cả hai công việc chính yếu này đều được thực hiện liên tục nhau trong một qui trình. Nhờ đó, thời gian thu hoạch diễn ra chóng vánh gấp 3,4 lần trước đây và một phần giải phóng sức lao động của người nông dân.

+ Sàng lúa: đây cũng là một công đoạn khá khó khăn .Do nó lệ thuộc vào thời tiết. Phổ biến chung , người nông dân sẽ lợi dụng gió trời, canh những nơi có gió và hướng gió để sàng lúa ra khỏi rơm và bụi. Quá trình sàng lúa diễn ra rất lâu, có khi còn lâu hơn việc gặt hái thu hoạch và đem lúa về nhà. Dù vậy, tính hiệu quả vẫn không cao.

Máy gặt đập liên hợp kết hợp Gặt-Sàng-Đập vào 1 chiếc máy

2.Tính năng khác

Ngoài những tác dụng chính vừa kể trên, còn có những chức năng như là vơ trước khi gặt, đóng bao sau khi làm sạch,…

Với hai tác dụng phụ kể trên, máy gặt đập liên hợp liên hợp gần như có thể thay thế đầy đủ người nông dân trong việc thu hoạch lúa. Người nông dân chỉ việc hỗ trợ các quá trình đó, để nó diễn ra suôn sẻ và tiện nghi .

Những việc mà người nông dân phải làm khi áp dụng máy gặt đập liên hợp liên hợp đó là:

+ Di chuyển máy tới thửa ruộng cần thu hoạch

+ Theo dõi quá trình là việc của máy qua các công đoạn vơ, gặt, đập lúa, sàng.

+ trợ giúp máy trong công đoạn cho lúa vào bao

+ Chuyển lúa về nhà

Máy gặt đập liên hợp đem lại rất nhiều tiện ích khác

3. Hiệu quả cao mà máy gặt đập liên hợp mang lại

hiện thời tại các tỉnh bà con sử dụng mô hình cơ giới hóa trong nông nghiệp, áp dụng máy gặt đập liên hợp liên hợp mang lại hiệu quả về kinh tế rất tốt. Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp có tiêu dùng khoảng 2,1–2,5 triệu đồng/ha, giảm so với gặt tay 500–900 nghìn đồng, giảm tổn thất còn 2% (do không phải thu gom, vận chuyển, tuốt đập riêng rẽ). Hiện giờ , nông dân có nhu cầu sử dụng máy móc vào tạo ra ngày càng cao, từ khâu làm đất, gieo cấy đến sấy khô, bảo quản.

Việc sử dụng máy gặt đập liên hợp liên hợp và các loại máy móc khác vào tạo ra không chỉ giải phóng đáng kể sức lao động cho người nông dân, mà còn đáp ứng đòi hỏi khẩn trương của thời vụ. Góp phần tích cực vào chủ trương cơ giới hóa nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, nâng cao hiệu quả tạo ra lúa và giảm tổn thất trong quá trình thu hoạch. Hiện nay hầu như tại tất cả các địa phương trên cả nước đều đã có chủ trương đưa máy gặt đập liên hợp liên hợp vào đồng ruộng nhằm giảm căng thẳng về thời vụ, thu hoạch nhanh chóng,tiết kiệm chi phí và nâng cao tính hiệu quả trong nông nghiệp.

(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, tài liệu sưu tầm)

gọi ngay