• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

Những đặc điểm tạo ra sự khác biệt của “cua thép” T-90M Proryv-3 

Những đặc điểm tạo ra sự khác biệt của “cua thép” T-90M Proryv-3 

Trung tuần tháng 2-2019, Tập đoàn chế tạo Uralvagonzavod lần đầu tiên giới thiệu biến thể mới nhất của xe tăng T-90 với tên gọi T-90M Proryv-3. So với phiên bản tiêu chuẩn, T-90M Proryv-3 cơ bản được coi là dòng xe tăng mới với hàng loạt thay đổi quan trọng.Sự tin cậy, giá thành hợp lý của xe tăng T-90M Proryv-3 đã khiến giới chức Quân đội Nga cân nhắc đây là phương án thay thế cho tới khi xe tăng thế hệ mới T-14 Armata hoàn thiện công nghệ và có mức giá thành hợp lý hơn so với hiện nay. T-90M Proryv-3 cũng nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên gia quân sự.

Ngoài ra, với hơn 2.000 xe tăng T-90 đang hoạt động trong biên chế quân đội quốc gia các nước, gói nâng cấp lên biến thể T-90M Proryv-3 cũng rất đáng giá khi giúp nâng cấp cơ bản tính năng chiến đấu của xe tăng T-90 lên tầm cao mới, tiệm cận T-14 Armata.

Tại sao "cua thép" T-90M Proryv-3 lại có sức hút lớn như vậy? Dưới đây là 4 điểm đặc biệt giúp tạo ra sự khác biệt của T-90M Proryv-3 trong gia đình xe tăng T-90:

Thừa hưởng vũ khí chính từ xe tăng thế hệ thứ 5 T-14 Armata

Pháo chính 125mm 2A82-1M.

Được áp dụng nhiều giải pháp công nghệ hiện đại giúp pháo chính 2A82-1M có độ chính xác cao hơn 25-30% so với thế hệ pháo tăng trước đó và tuổi thọ nòng pháo tăng lên tới 50% với 900 phát bắn.

Pháo chính 125mm của xe tăng T-90M Proryv-3 sử dụng chung với loại lắp đặt trên xe tăng T-14 Armata là 2A82-1M. Ngoài ra, súng máy hạng nặng 12,7mm Kord-MT trang bị cũng được áp dụng giải pháp điều khiển từ xa để hạn chế thương vong cho kíp lái trong chiến đấu.

Sử dụng đạn tăng hoàn toàn mới

Cùng với pháo chính 125mm mới, xe tăng T-90M Proryv-3 cũng sử dụng 3 loại đạn pháo mới.

                     

Các loại đạn pháo mới giúp tăng cường đáng kể sức mạnh của xe tăng T-90M Proryv-3

.

Đầu tiên chính là đạn pháo xuyên giáp dưới cỡ nòng (Sabot) Vacuum-1. Sử dụng thanh xuyên dưới cỡ làm bằng hợp kim Uranium nén, đạn Vacuum-1 có sơ tốc đầu nòng rất lớn và xuyên tới hơn 1m giáp thép cán tiêu chuẩn (RHA).

Loại đạn pháo tăng thứ 2 là đạn nổ phá mảnh Telnik. Điểm đặc biệt của loại đạn pháo tăng này là sử dụng ngòi nổ điện tử cho phép lập trình thời điểm phát nổ của đạn trong quỹ đạo bay.

Đây chính là vũ khí sát thương bộ binh và thiết giáp hạng nhẹ hiệu quả khi tạo ra vùng sát thương mảnh đạn và nhiệt áp nhằm vào mục tiêu ẩn nấp sau vật cản.

Cuối cùng là đạn tên lửa bắn qua nòng pháo chính Sprinter. Dòng tên lửa chống tăng có điều khiển này có thể hiệu chỉnh đường bay sau khi rời nòng giúp tăng độ chính xác và cơ động chọn lựa mục tiêu.

Hệ thống giáp bảo vệ hoàn toàn mới

Cùng với khung giáp thép cơ sở nguyên bản, khả năng bảo vệ của xe tăng T-90M Proryv-3 được tăng cường nhờ lớp giáp phản ứng nổ (ERA) thế hệ mới Relikt. Lớp giáp này có khả năng vô hiệu hóa các loại đạn lõm, đạn thanh xuyên dưới cỡ trước khi nó chạm vào lớp giáp thép của xe tăng.

Cùng với đó, các điểm yếu của xe tăng T-90M Proryv-3 cũng được gia cố bằng hệ thống giáp gia cường, lưới xích kích nổ đạn chống tăng vác vai. Phần gầm xe cũng được thiết kế và tính toán lại để tăng khả năng kháng mìn.

 

Cơ cấu giáp bảo vệ nhiều lớp mới của xe tăng T-90M Proryv-3.

 

Theo thông tin được Uralvagonzavod công bố, thiết kế các lớp giáp bảo vệ mới giúp xe tăng và kíp lái khỏi sống sót trước các đòn tấn công chống tăng từ mọi hướng.

Một điểm đáng chú ý khác là xe tăng T-90M Proryv-3 được áp dụng các công nghệ giảm bộc lộ hình ảnh, tín hiệu nhiệt để khó bị phát hiện trước thiết bị trinh sát của đối phương.

Động cơ mới mạnh mẽ và tin cậy

Đi cùng với các giải pháp tăng cường khả năng bảo vệ và hoạt lực, xe tăng T-90M Proryv-3 cũng được trang bị động cơ diesel mới. Động cơ cung cấp 1.130 mã lực với hộp số tự động cho phép cỗ máy chiến tranh nặng tới 50 tấn này có thể cơ động trên mọi địa hình; vận tốc tối đa đạt tới 70km/giờ.

 

Động cơ và cơ cấu truyền động mới giúp tăng cường khả năng cơ động của xe tăng T-90M Proryv-3

 

Điểm khác biệt so với các xe tăng Nga truyền thống của T-90M Proryv-3 là cơ cấu lái đơn giản hóa giống như trên xe hơi với vô lăng trợ lực thay vì cần trục thủy lực.

(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, Nguồn siêu tầm)

gọi ngay