• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CẨU TRỤC DẦM ĐÔI

CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CẨU TRỤC DẦM ĐÔI

Cẩu trục dầm đôi là loạt thiết bị được ứng dụng rộng rãi trong các nhà máy phân xưởng sản xuất giúp tăng năng suất lao động , giảm chi phí nhân công , tăng hiệu quả kinh doanh . sau đây chúng tôi xin giới thiệu vài nét về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cẩu trục dầm đôi.

  1. Cấu tạo

Bao gồm:

+ Các đường ray

+ Bánh xe di chuyển

+ Dầm cuối

+ Cáp điện

+ Cơ cấu nâng phụ

+ Cơ cấu nâng

+ thiết bị nâng ( palang )

+Dây

+ Sàn đứng

+ Dầm chính

+ Cơ cấu di chuyển Palang

+ Cơ cấu di chuyển cẩu trục

Cấu  tạo cẩu trục

2.Nguyên lý  hoạt động

- Hai dầu của các dầm chính được liên kết cùng với các dầm cuối tạo thành một khung cứng đảm bảo độ cứng theo cả phương đứng và phương ngang. Trên dầm biên lắp các bánh xe di chuyển chạy trên ray đặt dọc theo sàn nhà xưởng trên các vai cột. Khoảng cách theo phương ngang giữa tâm các ray được gọi là khẩu độ của cẩu trục.

- Palang chạy dọc theo các đường ray trên dầm chính . Trên palang đặt cơ cẩu nâng cơ cấu di chuyển palang . Tùy theo công dụng của cẩu trục mà trên palang có 1 hoặc 2 cơ cấu nâng . Trường hợp có 2 cơ cấu nâng thì cơ cấu nâng chính có tải trọng lơn còn cơ cấu nang phụ có tải trọng nhỏ hơn .

- Cơ cấu di chuyển được đặt trên kết cấu dầm cẩu , Nguồn điện cung cấp cho động cơ của các cơ cấu được lấy từ đường điên chạy dọc theo nhà xưởng và sàn đứng dùng để phục vụ cho việc kiểm tra bảo trì điện này.

- Cáp điện được treo trên dây để cấp điẹn cho các động cơ đặt trên palang . Ngoài ra trên phần kết cấu thép của cẩu trục còn có phần sàn đứng với lan can để có thể đi lại được khi kiểm tra bảo trì sửa chữa.

3.Một số thông số chính.

- Dầm chính của cẩu trục dầm dôi được chế tạo dứoi dạng hộp hoặc dàn không gian . Dầm dàn nhẹ hơn dầm hộp, song khó chế tạovaf thường chỉ dùng cho cẩu trục có tải trọng nâng và khẩu độ lớn . Dầm biên của cẩu trục thường được làm dứơi dạng hộp. Được liên kết với dầm chính bằng bulong.

Cơ cấu di chuyển cẩu trục có thể thực hiện hai phương án : Dần động chung và dẫn động riêng.

+  Phương án dẫn động chung đông cơ dẫn động được đặt ở khoảng giữa dần cẩu và truyền chuyển động tới các bánh xe chuyển động ở hai bên ray nhờ các trục truyền có thể là trục quay nhanh và quay trung bình.

+ Phương án dẫn động riêng  mỗi bánh xe hoặc cụm bánh xe chủ động được trang bị một cơ cấu dẫn động.

+ Cơ cấu di chuyển dẫn động riêng gồm hai cơ cấu như nhau dẫn động cho bánh xe chủ động cho bánh xe chủ động ở mỗi bên ray riêng biệt, công suất mỗi động cơ thường lấy bằng 60% tổng công suất.

Cẩu trục  đầm đôi

4.Ưu và nhược điểm của cẩu trục dầm đôi

+ Nhược điểm : có sự xô lệch cho dầm cẩu khi di chuyển do áp lực cabr của hai bên ray không đều .

+ Ưu điểm : Gọn nhẹ dễ lắp đặt sử dụng và bảo dưỡng mà ngày càng được sử dụng phổ biến , đặc biệt là trong những cẩu trục có khẩu độ trên 15m.

5.Ứng dụng

Cẩu trục dầm đôi được sử dụng rông rãi trong công tác xây dựng, nhưng chủ yếu được dùng để nâng và vận chuyển các vật liệu xây dựng trong các nhà máy sản xuất giất, bao bì, nhiệt điện, gang thép,….

(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, nguồn siêu tầm)

 

 

gọi ngay