• Máy & thiết bị SUMAC chuyên chế tạo máy - cung cấp máy & thiết bị - vận chuyển, lắp đặt chuyển giao công nghệ cơ khí - Hotline: +8436369588 - 0911034775

Các nhà khoa học lần đầu tiên chế tạo được xi măng trên vũ trụ

Các nhà khoa học lần đầu tiên chế tạo được xi măng trên vũ trụ

  • Việc chế tạo xi măng trên vũ trụ có thể giúp con người xây dựng các công trình có khả năng chịu được điều kiện khắc nghiệt về nhiệt độ, phóng xạ...

Trong tương lai, nếu loài người có thể sinh sống ở ngoài vũ trụ, chúng ta sẽ cần đến những công trình để sinh hoạt và làm việc. Nhưng với những điều kiện vô cùng khắc nghiệt về nhiệt độphóng xạ... việc xây nhà ngoài vũ trụ là một điều không hề dễ dàng.

Phi hành gia Alexander Gerst thử nghiệm chế tạo xi măng trên vũ trụ
                            Phi hành gia Alexander Gerst thử nghiệm chế tạo xi măng trên vũ trụ. (Ảnh: NASA).

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, mới đây các nhà phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã lần đầu tiên chế tạo được xi măng trong môi trường không trọng lực. Một ngày nào đó, phát hiện này có thể giúp con người xây dựng được nơi ở trên sao Hỏa hay Mặt Trăng trong tương lai.

Xi măng là một trong những thành phần tạo thành bê tông, bên cạnh nước, cát, và đá sỏi. Đây là một hỗn hợp kết dính với độ bền cực cao và được sử dụng trong hầu hết các công trình xây dựng trên Trái Đất. Theo một nghiên cứu mới được NASA công bố, bê tông thậm chí còn có thể đủ khả năng bảo vệ nhà du hành vũ trụ khỏi các loại phóng xạ cũng như chất độc hại ở bên ngoài Trái Đất.

Chuyên gia Aleksandra Radlinska tại Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ) giải thích: "Trong các sứ mệnh thám hiểm Mặt Trăng hay sao Hỏa, các phi hành gia cùng trang thiết bị cần phải được bảo vệ khỏi điều kiện nhiệt độ và phóng xạ vô cùng khắc nghiệt. Cách duy nhất để đạt được điều này là xây dựng cơ sở hạ tầng ngoài vũ trụ. Một trong những giải pháp là sử dụng bê tông hoặc các vật liệu tương tự".

Bên cạnh đó, bê tông hoặc các hỗn hợp tương tự có thể được pha trộn từ những nguyên vật liệu trên vũ trụ, thí dụ như cát bụi trên Mặt Trăng. Chính vì vậy, nếu sau này con người có thể sống trên Mặt trăng hay sao Hỏa, chúng ta có thể xây nhà sử dụng các nguyên vật liệu tại chỗ thay vì vận chuyển từ Trái đất, vốn sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền của.

(Biên tập viên: Máy & thiết bị SUMAC, nguồn siêu tầm)

gọi ngay